“สุขภาพที่ดีแลกมาด้วยความเหนื่อยแต่ก็คุ้มค่า”

“สุขภาพที่ดีแลกมาด้วยความเหนื่อยแต่ก็คุ้มค่า”

🏃‍♀การที่คนเราจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น เกิดมาจากการดูแลตัวเอง การออกกำลังกาย การกิน การพักผ่อนที่จำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก
🤔แต่ทว่าคำว่า “เหนื่อย” มักจะเกิดขึ้นเมื่อตอนเราออกกำลังกายเป็นส่วนใหญ่ เหนื่อยมากหรือเหนื่อยน้อยขึ้นอยู่กับการวางโปรแกรมการฝึกของเราเอง ถ้าเราสามารถควบคุมความเหนื่อยให้อยู่ในจุดที่พอดีได้ เราก็สามารถฝึกได้อย่างต่อเนื่อง มีความสุข สนุกกับการออกกำลังกาย
ซึ่งความเหนื่อยนั้นก็แบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆคือ
📍เหนื่อยที่1 เหนื่อยกล้ามเนื้อ👉 เกิดจากการที่เราฝึกแบบใช้แรงต้าน ฝืนแรงโน้มถ่วง ยิ่งใช้น้ำหนักเยอะกล้ามเนื้อก็จะต้องออกแรงมากขึ้นด้วย ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดอาการล้า หัวใจเต้นเร็ว และทำให้เราเหนื่อยได้นั่นเอง แต่ความเหนื่อยนี้ก็แลกมาด้วยความสวยงามของกล้ามเนื้อ ความแข็งแรง ความทนทาน รูปทรง เป็นต้น
📍เหนื่อยที่2 เหนื่อยหายใจ👉 แน่นอนว่าการฝึกอย่างแอโรบิค วิ่ง เดินเร็ว หรือ ปั่นจักรยาน เป็นการฝึกที่ต้องใช้ระบบหายใจเป็นอย่างมาก ถ้าเราไม่มีความฟิต เราก็จะเหนื่อยง่าย ดังนั้นเราควรค่อยๆไต่ระดับความหนัก เพิ่มระยะทาง หรือเพิ่มเวลาการออกกำลังกายให้นานขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสภาพ เมื่อเราถึงจุดที่เรียกว่า “ฟิต” แล้วเราก็จะเหนื่อยน้องลง และเหนื่อยแบบมีประสิทธิภาพอีกด้วย
ถ้าวันนี้เราเริ่มปรับคำว่า “เหนื่อย” ให้มีความหมายกับตนเองมากขึ้น เราก็จะรู้ว่า “เหนื่อย” อย่างถูกวิธีจะช่วยให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงอย่างแน่นอน💪🤗
Be a better you
เป็นคุณที่ดีกว่าเดิม💙
🛒ช้อปชุดออกกำลังกายได้ที่ CW-X Thailand
📦ส่งฟรีทุกออเดอร์
กลับไปยังบล็อก