เทคนิคการ Recovery หลังวิ่ง Full Marathon

เทคนิคการ Recovery หลังวิ่ง Full Marathon

CW-X มีทริคการ Recovery หลังการวิ่ง Full Marathon มาฝากครับ Full Marathon เป็นการวิ่งที่มีระยะไกลถึง 42.195 กิโลเมตร ซึ่งผู้วิ่งควรผ่านการตรวจสุขภาพ และฝึกฝนเตรียมความพร้อมร่างกายสำหรับการลงสนามจริง วันนี้เราจะมาดูเทคนิคสำคัญอีกหนึ่งอย่าง ที่ต้องทำหลังวิ่ง Full Marathon ก็คือการ Recovery หรือฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังการแข่งขันครับ

เริ่มจากหลังเข้าเส้นชัยไม่ควรหยุดพักทันที ให้ทำการ Cool down ก่อน และควรจิบน้ำ หรือ เครื่องดื่มเกลือแร่ เป็นการรักษาระดับน้ำในร่างกายให้ปกติ ช่วงนี้สามารถทานอาหารเบา ๆ เพื่อรองท้องก่อนได้ครับ เช่น ขนมปัง กล้วย

จากนั้น ใน 1 – 3 วัน หลังจบการแข่งขัน สามารถนวดกล้ามเนื้อเบา ๆ ได้ พร้อมกับแช่น้ำอุ่น 15 นาที และทานอาหารเพื่อซ่อมแซมการเสียหายของกล้ามเนื้อ ให้เน้นเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน เสริมวิตามินจากผัก ผลไม้

สำหรับวันที่ 4 – 7 เรามา Recovery ให้เลือดไหลเวียนได้ดีมากขึ้น โดยการเริ่มวิ่งเบา ๆ ประมาณ 30 นาที ช่วงนี้สามารถนวดตัว หรือแช่น้ำร้อนสลับน้ำเย็นได้ครับ ส่วนอาหารให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อาการเมื่อยล้าที่เกิดจากการวิ่ง Full Marathon จะลดลงช่วงสัปดาห์แรก-สัปดาห์ที่สอง แต่ยังไม่แนะนำให้ออกกำลังกายหนักช่วงนี้ครับ เราจะออกกำลังกายได้เต็มที่ 40 – 45 นาที ในช่วงวันที่ 14 – 21 เพราะร่างกายกลับสู่สภาวะปกติแล้ว และควรพักผ่อนอีกอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพื่อร่างกายได้ฟื้นตัวแข็งแรงยิ่งขึ้นครับ

ที่สำคัญควรใส่กางเกงออกกำลังกายซัพพอร์ตกล้ามเนื้ออย่าง CW-X เพื่อลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง Full Marathon ด้วยครับ อย่างรุ่น CW-X Generator Revolution Women รุ่น IC901W เนื้อผ้ายืดหยุ่นได้ถึง 8 ทิศทาง ช่วยกระชับกล้ามเนื้อสะโพก แผ่นหลัง และหน้าท้องช่วงล่าง เสริมสร้างเสถียรภาพการทรงตัวและข้อเข่า ช่วยให้วิ่งระยะไกลได้นานขึ้นเลยทีเดียวครับ

กลับไปยังบล็อก